Mạng xã hội Facebook: 8 năm nhìn lại
                     Sau 8 năm, từ một trang cộng đồng nhỏ ở Đại học Havard,  Facebook đã nổi tiếng thế giới với giá trị công ty được đánh giá vào  khoảng 100 tỉ USD.
 Facebook  sẽ sớm có những hợp đồng với lợi nhuận khổng lồ, và chắc chắn cần có  một chiếc lược rõ ràng trong việc kết nối người dùng trên toàn thế giới,  cũng như thu lợi từ dữ liệu người dùng - hoặc ít nhất, từ những nhà  quảng cáo muốn xuất hiện trên giao diện Timeline đầy màu sắc của người  dùng.Hãy  cùng điểm lại những mốc thời gian đáng nhớ trong “Timeline” của  Facebook - những tính năng tuyệt vời nhất, những dự án quyết định, và cả  những thất bại sau 8 năm qua.
Năm 2004
Tháng  2/2004, Mark Zuckerberg cho Facebook hoạt động chính thức trong trường  Havard, với cái tên TheFacebook, và 1 tháng sau đó, một nửa số sinh viên  tại trường đã đăng kí tài khoản trên trang mạng xã hội này. Trước đó,  Mark đã từng làm một trang tên là Facemash và bị đóng cửa sau vài ngày  hoạt động vì vấn đề về nội dung.
Tháng  9/2004: Facebook Wall xuất hiện, và từ đó đến nay nó luôn khẳng định vị  trí số 1 của mình trong hệ thống giao diện người dùng của Facebook. Với  Facebook Wall, người dùng có thể viết tin nhắn của mình lên trang cá  nhân của những người bạn. Tuy nhiên những thông tin này lại không thể  tải về máy được cho đến tháng 10/2010.
Năm 2005
Tháng 8/2005: Tên miền “TheFacebook.com” chính thức được đổi thành “Facebook.com” với giá 200 000 USD và tồn tại cho đến nay.
Tháng  9/2005: Facebook cho phép học sinh trung học được sử dụng mạng xã hội  này. Trước đó Facebook dường như là trang độc quyền dành cho các sinh  viên cao đẳng và đại học.
Tháng 10/2005: Facebook Photo xuất hiện, mang đến đủ cung bậc cảm xúc cho chủ nhân cũng như “nạn nhân” của những bức ảnh.
Tháng 12/2005: Facebook đạt 1 triệu người dùng.
Năm 2006
Tháng  1/2006: Wirehog - tính năng chia sẻ file của Facebook bị khai tử do lo  ngại về vấn đề pháp lí của các file chia sẻ không có bản quyền, Sau đó  Facebook cho phép người dùng và cả những người không sử dụng Facebook  dùng một hệ thống khác để chia sẻ file.
Tháng  5/2006: Facebook lại mở rộng quy mô của mình, cho phép người dùng trong  các “mạng cơ quan” (work network) nhất định được tham gia vào cộng đồng  này. Trong thời gian này, nhiều người muốn sử dụng Facebook đã lập ra  các work network giả mạo bằng cách tạo ra hàng loạt e-mail công ty giả  mạo.
Tháng  7/2006: Mark Zuckerberg từ chối thương vụ mua lại Facebook của Yahoo  trị giá 800 triệu USD. Một tháng sau, CEO của Yahoo lúc đó là Terry  Semel cố gắng đàm phán lại với mức giá 1 tỉ USD, nhưng tất cả đã quá  muộn.
Tháng  9/2006: Facebook vận hành tính năng News Feed sau khi nhận được nhiều  yêu cầu từ người dùng. Với tính năng này, tất cả những hoạt động mà bạn  bè thực hiện trên Facebook sẽ đều hiện lên trang chủ (Homepage) của  người dùng, thay vì phải vào trang cá nhân của từng người. Trong thời  gian này, Facebook đã cho phép tất cả mọi người tham gia vào cộng đồng  này, không phân biệt tuổi tác.
Năm 2007
Tháng  2/2007: Facebook ra mắt tính năng Facebook Gifts. Người dùng có thể sử  dụng tính năng này để gửi một thiệp kỉ niệm ảo cho bạn mình với giá 1  USD.
Tháng  5/2007: Facebook Platform chính thức xuất hiện. Đây chính là sân chơi  cho các nhà phát triển thứ ba như Zynga tham gia vào Facebook, xây dựng  các ứng dụng và trò chơi tích hợp trong Facebook. Hiện nay, các sản phẩm  của Zynga chiếm 12% tổng lợi nhuận của Facebook.
Tháng 6/2007: Facebook Video xuất hiện.
Tháng  11/2007: Facebook ra mắt Beacon. Với tính năng này, hoạt động mạng của  người dùng Facebook trên các trang web đã kí hợp đồng với Facebook sẽ  hiện trong phần News Feed của bạn bè họ. Đây là một thất bại của  Facebook khi đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng, và sau khi người  dùng tiến hành các hoạt động pháp lí, Facebook đã khai tử Beacon vào  cuối năm 2009.
Cùng  với Beacon, Facebook cũng ra mắt tính năng “Pages”. Tính năng này cho  phép lập các trang cộng đồng trên Facebook. Điển hình về việc ứng dụng  tính năng này có lẽ là vô số các fanpage của nhiều nhân vật nổi tiếng đã  được lập ra.
Năm 2008
Tháng  3/2008: Sheryl Sandberg từ Google chuyển sang Facebook làm việc với  chức danh COO (Giám đốc hoạt động). Facebook cũng chuẩn hóa các tùy  chỉnh cá nhân của người dùng và vận hành một số tùy chọn bảo mật khác,  cho phép người dùng xác định “Ai được xem cái gì” qua Friendlist.
Tháng  4/2008: Facebook Chat xuất hiện. Một trong những biểu tượng đầu tiên  được sử dụng trong Facebook Chat là hình ảnh một kĩ sư của Facebook, có  mã là “:Putnam:”.
Tháng  7/2008: Facebook Connect được công bố. Người dùng có thể đăng nhập vào  một trang web thứ ba qua nút “I’m on Facebook”. Các trang web đó sẽ truy  cập một phần thông tin cá nhân của người dùng, và họ có thể chia sẻ về  mình dễ dàng hơn qua các trang web ngoài Facebook.
Cũng trong tháng 7, ứng dụng trên điện thoại đầu tiên của Facebook - Facebook trên iPhone, được công bố.
Tháng  9/2008: Tất cả người dùng được chuyển sang giao diện cá nhân mới (New  Profile), còn được biết đến với cái tên Facebook 3.0. Một điểm yếu của  giao diện này là không có bản tóm tắt về người dùng ở phía dưới tên của  họ như giao diện trước Timeline đã làm. Một số người tỏ ra không hài  lòng về sự chuyển đổi bắt buộc này.
Năm 2009
Tháng  2/2009: Tính năng được dùng nhiều nhất, nổi tiếng nhất, và đã trở thành  biểu tượng của Facebook xuất hiện, nút “Like”. Có thể coi đây là nguồn  gốc “bệnh lười” trên Facebook khi người dùng muốn đánh giá cao một sự  vật hay một hành động nào đó.
Tháng  6/2009: Facebook đã đánh bại MySpace về tổng số lượt truy cập hàng  tháng trên đất Mỹ, làm hàng triệu người đặt ra câu hỏi rằng: “Mọi người  vẫn dùng MySpace ư?”
Năm 2010
Tháng  9/2010: Những tin đồn đầu tiên về một chiếc điện thoại Facebook xuất  hiện. Cho đến hiện tại thì vẫn chưa có chiếc Facebook Phone nào ra mắt,  nhưng một số smartphone hiện nay đã tích hợp nút Facebook trên bàn phím.
Tháng  10/2010: Bộ phim đầu tiên về Facebook, với nhân vật chính là Mark  Zuckerberg - “The Social Network” (Mạng xã hội) chính thức được công  chiếu. Bộ phim đã dành giải Quả cầu vàng năm 2010 cho “Phim xuất sắc  nhất”.
Tháng  11/2010: Tất cả mọi người đều có một địa chỉ e-mail@facebook.com. Những  cuộc hội thoại của người dùng với một người khác đã được gộp lại thành  một chuỗi liên tục.
Năm 2011
Tháng 7/2011: Facebook hợp tác với Skype, tích hợp tính năng chat video của Skype vào mạng xã hội này.
Tháng  9/2011: Facebook công bố Timeline. Đây là bản cập nhật mới nhất và cũng  là lớn nhất của Facebook về trang cá nhân của người dùng. Theo lời giám  đốc sản xuất của Facebook, Samuel Lessin: “Đây là một cách dễ dàng để  bạn khám phá lại những thứ bạn đã từng chia sẻ trước đây, và thu lại tất  cả những khoảnh khắc tuyệt vời nhất tại từng thời điểm”.
Năm 2012
Tháng 2/2012: Facebook đệ trình phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), giá trị của công ty được dự đoán vào khoảng 100 tỉ USD.
NGuồn : http://vantri.vn/tintuc/mang-xa-hoi-facebook-8-nam-nhin-lai/c179.html
 
 
 
